Hiện tượng òa ga là hiện tượng mà khi tốc độ vòng tua của động cơ cao hơn tốc độ cho phép ở chế động động cơ chạy không tải (thường nằm trong dải tốc độ: 800 - 1000 v/ph) và khi vượt quá dải tốc độ này thì
làm tiêu tốn nhiên liệu, tạo cảm giác khó chịu cho người lái khi di chuyển trong điều kiện đường xá đông đúc, thường xuyên phải rà phanh để hãm tốc độ và nếu vòng tua máy lên quá cao có thể dẫn tới việc mất kiểm soát và có thể gây ra hậu quả tai nạn nghiêm trọng.
Tốc độ vòng tua của động cơ phụ thuộc vào nhiều yếu tố, về kết cấu, thông số kỹ thuật của từng dòng xe, hãng xe yêu cầu. Nhưng thường thì vẫn nằm trong dãi tốc độ vòng tua nói trên. Và khi mà tốc độ vòng tua chế độ không tải vượt quá gia trị cho phép ở trên thì gọi là hiện tượng "òa ga", và khi vượt quá giá trị tốc độ 1,500 v/ph thì quá cao. Cần phải xử lý kịp thời.
2. Nguyên nhân
Hiện tượng "òa ga" xảy ra khi xảy ra trường hợp hỗn hợp hòa khí nhiên liệu "xăng - không khí" cung cấp cho động cơ quá nhiều mà không thể kiểm soát được.
Từ bản chất nguyên nhân như vậy, thì theo kinh nghiệm thực tế phân tích được 3 nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng như trên: van không tải, bướm ga và cảm biến vị trí bướm ga.
2.1 Van không tải (van điều khiển chế độ không tải)
Van này có nhiệm vụ điều chỉnh tự động tiết diện lưu thông của đường gió phụ theo chế độ động cơ. Khi van không tải bị bẩn, kẹt hoặc chết, chế độ không tải của động cơ không còn được đảm bảo, xe dễ chết máy hoặc òa ga.
Đọc thêm tại: http://www.oto-hui.com/threads/co-so-ly-thuyet-va-nguyen-nhan-ve-hien-tuong-oa-ga.81858/#post-383606


No comments:
Post a Comment