Tuesday, August 25, 2015

Máy phát Ford và Mazda

Với các loại máy phát có tiết chế thông thường thì việc kiểm tra và sủa chữa thay thế IC là chuyện rất đơn giản.tuy nhiên với các laoij máy phát được điều khiển IC thông qua Hộp như ở các dòng xe Ford và Mazda thì công việc kiểm và thay thế nó là 1 điều không hề đơn giản.trên diễn đàn ta đã có rất nhiều topic bàn luận vầ cần tư vấn về vấn đề này ,vẫn chỉ là có phát điện và không phát điện,là đèn báo nạp sáng và không sáng thôi cũng đã là cả 1 vấn đề.và việc ngâm cứu sửa chữa cũng chỉ là kinh nghiệm của bản thân.em được va chạm với laoij này cũng khá nhiều lần nên có tí kinh nghiệm nho nhỏ muốn chia sẻ để sau này anh em có cần sự trợ giúp ban đầu sẽ tìm thấy ngay cho nhanh ah.
Đầu tiên là Ic máy phát.cùng 1 loại máy phát chân cẳng như nhau,nhưng lại được sử dụng trên 2 đời xe khác nhau.laoij có kí hiệu S-L là dùng điện khiển bình thường,em không đề cập đến.loại P-D là loại khiển hộp.đầu tiên các bác cần phân biệt rõ 2 cái này trước khi sửa chữa nhé.
Còn đây là mạch điện thực tế của chú IC: 


Theo như mạch trên thì chúng ta có thể biết ngay nguyên lý hoạt động của nó rồi.cả 2 chân đều đi vào hộp,tuy nhiên nó có chức ăng khác nhau.với dòng này nếu chỉ bật khóa điện thì khi đo ở chân giắc sẽ không có gì.( rút giắc ra khỏi máy phát). khi nổ máy thì chân D là chân kích từ trong hộp cấp tới máy phát,lúc này nó sẽ có điện 12v,tuy nhiên dong rất nhỏ chỉ đo bằng đồng hồ chứ không đo được bằng bóng đèn thử.chân P còn lại không có gì.khi cắm giăc vào máy phát và máy phát đã hoạt động thì sẽ có 1 dòng nhỏ 12v từ trong máy phát đi trở lại qua chân p về hộp PCM.khi nhận được tín hiệu này hộp sẽ điều khiển đèn báo nạp trên bảng táp lô. ( có thể em nhầm lẫn giữa chân P và D)
như vậy trước khi tháo máy phát ta cần xác định đã có dòng khiển từ hộp vào máy phát hay chưa bằng cách dùng đồng hồ đo điện xác định như trên em đã trình bày.
khi xác định hỏng máy phát mà kiểm tra roto,stato,điot,chổi than đều bình thường thì vấn đề còn lại nằm ở IC.con IC nay em chưa tìm mua được nó và cũng chưa ai có cách kiểm tra.muốn xử lý em này bên em phải mua máy phát bãi hoặc mới.có 1 điều đặc biệt là với loại máy phát này bên em được lắp thử lên xe rồi kiểm tra,không phát sẽ được đổi lại,kể cả máy phát mới xịn em cũng đã từng đổi rồi ah.điều đó nói lên rằng với loại này không có cách kiểm tra như loại máy phát thông thường.
Nếu không thay máy phát các bác có thế thay IC loại S-L,với loại này sẽ cần đấu lại điện và cần cho em nó thêm 1 cái bóng đền nhỏ làm dòng khiển vào chân L thay thế cho đèn báo nạp.cái này em làm gần 2 năm rồi mà nó chưa hỏng ah.
Em đưa top này với chút ít kinh nghiệm.mong các bácđóng góp thêm cho rôm rả.bác nào có mối mua IC máy phát loại này cho em xin với nhé.em xin cảm ơn ah
Mong rằng top này sẽ có ích với các bạn cần đến nó

Xem thêm tại: http://www.oto-hui.com/threads/may-phat-ford-va-mazda.62192/

No comments:

Post a Comment