Thursday, August 27, 2015

Định nghĩa và phân loại động cơ

1. Định nghĩa Động cơ : Là một loại thiết bị thực hiện việc chuyển đổi năng lượng ở bất kỳ một dạng nào đó sang cơ năng để dẫn động máy công tác. 
► Các dạng năng lượng Các dạng động cơ
+ Sức gió Ðộng cơ gió.
+ Sức nước Tua bin nước.
+ Ðiện năng Động cơ điện.
+ Hoá năng (đốt cháy nhiên liệu ở dạng nhiệt) Ðộng cơ nhiệt.
+ Năng lượng nguyên tử Ðộng cơ nhiệt.
+ Năng lượng mặt trời Ðộng cơ nhiệt.
Trong quá trình chuyển đổi năng lượng nói trên thì thực hiệu suất chuyển đổi (hiệu suất sử dụng nhiệt còn gọi là hiệu suất nhiệt) đóng vai trò quan trọng. Phổ biến nhất hiện nay là động cơ nhiệt. 
Động cơ nhiệt : Là loại thiết bị thực hiện việc chuyển hoá năng lượng ở dạng nhiệt năng (do quá trình đốt cháy năng lượng ở dạng hoá năng) sang cơ năng để dẫn động máy công tác. 
Sơ đồ nguyên lý động cơ nhiệt :
Hoá năng ----------> Nhiệt năng ----------->Cơ năng
Dựa vào đặc điểm biến đổi năng lựơng từ dạng hoá năng sang nhiệt năng mà người ta quyết định động cơ đốt trong hay đốt ngoài. 
♣ Động cơ đốt ngoài : Động cơ này nhiên liệu được đốt cháy bên ngoài động cơ. Dùng hơi nước làm môi chất công tác, nhiên liệu được đốt để làm nóng nước bốc hơi làm chuyển động các tua bin hay đẩy piston. Động cơ đốt ngoài gồm có: máy hơi nước, tuabin hơi nước.v..v... 
♣ Động cơ đốt trong : Loại động cơ này nhiên liệu được đốt cháy trong buồng đốt của động cơ tức là hoá năng chuyển thành nhiệt năng ngay trong buồng đốt. Môi chất là gồm khí đã cháy có nhiệt độ và áp suất cao, có khả năng giãn nở và sinh công. 

Xem thêm tại: http://www.oto-hui.com/threads/dinh-nghia-va-phan-loai-dong-co.4261/

No comments:

Post a Comment