1.1 Các đặc tính của nhiên liệu sử dụng trên động cơ diesel
Động cơ diesel sử dụng nhiên liệu là dầu diesel. Đây là một loại dầu nhẹ được chưng cất từ dầu thô lấy ở mỏ dầu, với các công nghệ tương tự như chưng cất dầu thô để lấy được xăng. Dầu này phải hội đủ các đặc tính về độ nhờn, tính dễ bay hơi và chỉ số cetane để trở thành nhiên liệu cho động cơ diesel gọi là dầu diesel.
* Tính dễ bay hơi : Đây là sự đo lường về độ dễ bay hơi của một chất lỏng. Chẳng hạn xăng là một chất lỏng dễ bay hơi, ta nói nó có độ bay hơi cao.Nhiên liệu diesel có tính bay hơi thấp. Nó sôi ở nhiệt độ 700o F ( 371o C) Nhiên liệu diesel sử dụng trên xe hơi được chia làm hai loại : dầu diesel số 1 và số 2. Dầu diesel số 1 có độ bay hơi cao hơn, được sử dụng tại những nơi có nhiệt độ thật thấp. Dầu diesel số 2 là loại nhiên liệu thông dụng cho hầu hết các động cơ diesel sử dụng trên xe hơi ở mọi điều kiện vận hành.
* Độ nhờn : Đây là đặc tính chống lại sự lưu chuyển của chất lỏng. Độ nhờn cáng thấp, chất lỏng cáng lưu chuyển dễ dàng. Dầu diesel phải có độ nhờn tương đối thấp vì nó phải lưu chuyển trong các đường ống và phải phun sương vào các xy lanh của động cơ. Dầu có độ nhờn cao không thể tạo thành sương khi phun ra khỏi kim phun. Những hạt nhiên liệu phun ra khỏi kim phun còn lớn sẽ cháy chậm hơi, nên hiệu suất động cơ sẽ giảm xuống . Tuy nhiên, nếu độ nhờn quá thấp, dầu diesel không thể làm trơn các bộ phận vận chuyển bên trong bơm cao áp cũng như kim phun. Do đó có thể làm hư hỏng các bộ phận này.
* Chỉ số cetane
Chỉ số cetane là biểu hiện sự cháy dễ dàng cho nhiên liệu diesel. Chỉ số cetane cao thì nhiên liệu được đốt cháy mau và mồi lửa dễ dàng ở nhiệt độ tương đối thấp. Nhiên liệu diesel với chỉ số cetane thấp cần một thời gian lâu hơn để mồi cho cháy, tạo ra sự cháy quá dễ làm nhiên liệu tích tụ trong xy lanh. Khi sự cháy xảy ra, tất cả nhiên liệu bị đốc cháy tức thời, áp suất tăng lên nhanh chóng tạo ra sự kích nổ. Trường hợp này tương tự như sự kích nổ trong động cơ xăng. Nhiên liệu có chỉ số cetane cao cháy ngay khi được phun vào trong xy lanh nên không bị tích tụ lại. Vì thế áp suất tăng lên êm hơn va không tạo ra sự kích nổ.
Xem thêm tại: http://www.oto-hui.com/threads/cau-tao-tong-quat-he-thong-cung-cap-nhien-lieu-tren-dong-co-diesel.6718/
No comments:
Post a Comment