Cấu tạo của động cơ Hybrid
Thực ra trước đây động cơ hybrid đã từng được ứng dụng vào nhiều loại phương tiện giao thông. Chẳng hạn như chiếc xe moped (xe đạp chạy xăng) bởi xe vận hành bằng cả động cơ xăng và pê-đan, hay đầu máy xe lửa cũng hoạt động bằng cả động cơ diesel và động cơ điện. Ngày nay, động cơ hybrid ứng dụng trong ngành công nghiệp xe hơi chủ yếu là động cơ xăng-điện.
Một chiếc xe hơi ít nhất cần phải đáp ứng được những đòi hỏi sau:
- Nạp nhiên liệu sau ít nhất 482 km
- Nạp nhiên liệu nhanh và dễ dàng
- Có vận tốc tương đương với những chiếc xe khác
Động cơ Hybrid trên mẫu xe của hãng Toyota
Động cơ hybrid
Xe hơi động cơ xăng đáp ứng được những đòi hỏi này nhưng lại ngốn nhiên liệu và ô nhiễm môi trường, trong khi đó xe sử dụng động cơ điện hầu như không có khí thải nhưng mỗi lần nạp điện xe chỉ chạy được khoảng 80-160 km. Không những thế, xe động cơ điện chạy rất chậm, nạp điện mất thời gian và bất tiện.
Động cơ hybrid xăng-điện là sự kết hoàn hảo giữa xe động cơ xăng và xe động cơ điện, với tiêu chí tăng hiệu quả vận hành và giảm khí thải của động cơ xăng đồng thời khắc phục những nhược điểm của động cơ điện.
Cấu tạo động cơ Hybrid xăng-điện
- Động cơ xăng:Động cơ xăng của xe hybrid cũng giống như động cơ xăng của những chiếc xe thông thường, nhưng nhỏ hơn, đồng thời tiết kiệm nhiên liệu và ít khí thải.
- Bình xăng:Bình xăng trên xe hybrid là nguồn cung cấp năng lượng chính cho xe
- Motor điện:Motor điện trên xe hybrid rất phức tạp, bởi nó có thể tạo ra năng lượng giúp xe tăng tốc, đồng thời nó có thể giúp xe giảm tốc độ và nạp năng lượng cho ắc quy.
- Máy phát điện:tương tự như motor điện, nhưng chỉ làm nhiệm vụ tạo ra nguồn điện
-Bình ắc-quy:Nếu bình xăng chỉ làm nhiệm vụ dự trữ và cung cấp xăng cho động cơ xăng thì motor điện trên xe hybrid không chỉ cung cấp điện cho bình ắc-quy mà còn xạc điện cho bình
- Bộ truyền động:Ở hầu hết xe hybrid, bộ truyền động có chức năng gần giống như bộ truyền động của những chiếc xe thông thường
Đọc thêm tại: http://www.oto-hui.com/threads/dong-co-hybrid.80429/#post-372045


No comments:
Post a Comment