- Nếu xe không nổ máy, mặc dù hệ thống đánh lửa vẫn hoạt động đúng cách, rất có khả năng đã xảy ra vấn đề với một hoặc nhiều vòi phun hoặc mạch phun.
Trong hệ thống phun nhiên liệu đa điểm, mỗi xylanh đều có vòi riêng. Vòi phun cần được cung cấp một áp suất nhiên liệu nhất định, thường là 32 đến 44 psi, tùy thuộc vào mẫu xe và năm sản xuất. Nếu bơm nhiên liệu không tốt, tất cả vòi phun sẽ gặp sự cố và không đủ áp suất để giữ cho động cơ vận hành bình thường. Nếu xe không nổ máy, mặc dù hệ thống đánh lửa vẫn hoạt động đúng cách, rất có khả năng đã xảy ra vấn đề với một hoặc nhiều vòi phun hoặc mạch phun.
Nguyên lý hoạt động cơ bản
Vòi phun tiếp nhận năng lượng từ nam châm điện. Mỗi vòi phun đều có một lỗ ở dưới cùng nơi nhiên liệu đi vào động cơ. Khi không hoạt động, một thanh lò xo đẩy van kim, còn gọi là chốt, xoay xuống để chặn lỗ lại. Khi năng lượng đi tới cuộn dây quấn quanh đầu thanh chốt, cuộn dây bị nhiễm từ, có đặc tính như nam châm điện và kéo thanh lên, đồng nghĩa với việc mở van kim và cho phép nhiên liệu phun qua với áp suất cao.
Nguyên nhân gây hư hỏng
Mảnh vụn trong vòi phun
Khoảng hở giữa chốt xoay và vòi phun rất nhỏ, cho phép nhiên liệu phun theo dạng sương mù hình nón. Bất kì mảnh vụn nào có trong nhiên liệu, có thể là bụi bẩn trong bình xăng hoặc sơn tróc ra từ ống dẫn khí đốt, có thể đọng lại trong vòi phun, chèn chặt và làm giảm tiết diện lỗ phun. Bộ lọc nhiên liệu có một màng giữ lại các tạp chất và sẽ bị tắc theo thời gian.
Mòn nam châm điện
Vòi phun nhiên liệu.
Cơ cấu nam châm điện làm di chuyển chốt xoay có thể bị phá vỡ hoặc mòn
theo thời gian. Cuộn dây phun rất bền nhưng không được thiết kế để duy
trì kích hoạt cho hơn một phần nghìn giây. Khi tiếp nhận năng lượng
nhiều hơn khả năng hoặc do sự cố điện, cuộn dây sẽ vượt qua ngưỡng an
toàn và cháy hỏng. Ngay cả khi không có sự can thiệp bên ngoài, cuộn dây
cũng có thể gặp trục trặc như trong máy phát điện xoay chiều. Các ống
lót bên trong vòi phun, có tác dụng giữ thanh di chuyển thẳng, cũng có
thể bị mòn, khiến thanh lệch sang bên và mắc lại bên trong.


No comments:
Post a Comment