Sunday, August 16, 2015

Bàn về bướm ga diesel điện tử

Chức năng bướm ga diesel điện tử (trên xe Santafe)
Bộ chấp hành điều khiển bướm ga được bắt vào thân cổ ga của động cơ diesel để điều khiển bướm ga tùy thuộc vào tín hiệu xung PWM (Pulse With Modulation) từ ECM.
Nó bao gồm:
1. Một mô tơ DC điều khiển bướm ga.
2. Một bộ truyền bánh răng 2 cấp (tỉ số truyền i=40) được đặt giữa mô tơ DC và trục bướm ga để tăng mô men truyền của mô tơ DC.
3. Một cảm biến vị trí dạng Hall để theo dõi trạnh thái bướm ga.
4. Một mạch điều khiển điện với bộ vi điều khiển để điều khiển mô tơ DC bằng tín hiệu xung PWM (Pulse With Modulation) từ ECM.
5. Một lò xo hồi vị giữ bướm ga ở vị trí mở.
Chức năng của bướm ga diesel điện tử bao gồm:
1. Chức năng chống rung lắc:
Khi tắt động cơ, ECM có thể ngăn ngừa khí nạp đi vào ống nạp bằng cách đóng bướm ga trong vòng 1,5 giây (95% - 97%) để giảm rung động động cơ.
2. Chức năng điều khiển khí nạp đối với hệ thống EGR:
Khi áp suất khí xả bằng hoặc nhỏ hơn áp suất khí nạp (ví dụ, khi tốc độ động cơ thấp), khí xả không thể đi vào ống nạp. Ở thời điểm này, ECM đóng một phần bướm ga (từ 5% - 94%) để giảm lượng khí nạp. Như vậy áp suất khí nạp sẽ thấp hơn áp suất khí xả.
3. Chức năng điều khiển nhiệt độ khí xả để cải thiện hệ thống CPF:
Khi bộ xúc tác lọc hạt bụi khói (CPF) cần được làm sạch, ECM đóng một phần bướm ga (từ 5% - 94%) để giảm lượng khí nạp.Ở thời điểm này, tỉ lệ nhiên liệu/không khí trở nên giàu và nhiệt độ khí xả trở nên cao đến mức đủ để đốt cháy muội than trong bộ CPF.

Hình ảnh kết cấu và vị trí bướm ga diesel điện tử trên xe Santafe


No comments:

Post a Comment